ไร่ภูพญา @ เชียงใหม่

อยากไปม่อนแจ่มไปยังไง แพคกระเป๋าเตรียมออกเดินทางกันเลย ที่นี้มีคำตอบ

ม่อนแจ่ม หรือ ดอยม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ริม เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาที ขึ้นไปทางสะเมิง ตรงไปตามถนนใหญ่เรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงทางแยกขวาขึ้นไปม่อนแจ่ม ทางขึ้นก็ลัดเลาะไปตามหมู่บ้านของชาวเขา ค่อนข้างแคบ ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ในหน้าหนาวที่นักเดินทางอยากไปเยือน การเดินทางก็มาไม่ยาก ทั้งรถส่วนตัวและรถประจำทาง ยกตัวอย่างการเดินทางง่าย ๆ เริ่มจากขนส่งหมอชิต กรุงเทพ – เชียงใหม่ เลือกช่วงเวลาเดินทางตอนค่ำ ค่ารถทัวร์ กรุงเทพ – เชียงใหม่ ประมานคนละ 759 บาท เวลาช่วง 6 โมงเช้า รถทัวร์ก็พามาถึงเชียงใหม่อย่างปลอดภัย ก่อนจะมาทำการตกลงและวางแผนการเดินทางว่าจะไปไหนบ้าง แล้วทำการติดต่อเช่ารถพร้อมคนขับไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะพาไปเที่ยวได้ทุกที่ที่อยากไป

เมื่อมาถึง เดินจากทางขึ้นลานจอดรถ เดินขึ้นมาเรื่อย ๆ จะเจอร้านค้าขายของที่ระลึกก่อนเข้าไปม่อนแจ่ม เช้า ๆ อากาศหน้าหนาวเย็นสบาย เดินเข้ามาเจอความสวยงามของดอกไม้มากมายนานาชนิด พื้นที่บางส่วนแบ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักเมืองหนาวนานาชนิด นอกจากพืชผักแล้วก็จะมีส่วนของพื้นที่จะปลูกดอกไม้ออกดอกสวยงามตามฤดูกาล เช่น ดอกเวอร์บีนา , ดอกเดซี่ , ดอกคาโมมายด์ , ดอกShirley poppy เป็นต้น อากาศเย็น ๆ มองอะไรก็สวยไปหมด มีทั้งแปลงดอกไม้ แปลงผักต่าง ๆ มากมาย ภายในบริเวณม่อนแจ่มบรรยากาศดีมาก แวะฝากท้องที่ร้านอาหารบนม่อนแจ่ม นั่นคือร้านโครงการหลวงม่อนแจ่ม และมีอีกร้านขายพวกเครื่องดื่มกาแฟขนมปัง กินข้าวพร้อมมองวิวสวย ๆ ในเวลานั้นทะเลหมอกที่ลอยมาจากทิวเขาสลับซับซ้อนไกล ๆ ค่อย ๆ เคลื่อนตัวระลอกใหญ่มาใกล้เรื่อย ๆ จนปกคลุมไปทั่ว เมื่อท้องอิ่มแล้ว ก็เดินเที่ยวชมภายในโครงการหลวงม่อนแจ่ม ตอนนี้ดอกไม้ผลิดอกออกผล สีสันสวยงาม

หน้าหนาวทุกปี ที่ม่อนแจ่มถือเป็นสถานที่ติดอันดับที่คนมาเที่ยวกันเยอะเสมอ เพราะนอกจากแปลงดอกไม้สวย ๆ แล้ว ยังสามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ได้ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อคนสามารถมาเที่ยวได้แล้ว ที่นี่ก็สามารถนำสัตว์เลี้ยงมาเที่ยวได้เช่นกัน แถว ๆ ม่อนแจ่มจะมีที่พักอยู่มากมาย หลากหลายวิว หลากหลายราคา เลือกจองกันได้ตามใจชอบ และมีม่อนหลาย ๆ ม่อน อยู่ไม่ห่างกันมาก เส้นทางทั้งชันและขรุขระ แต่รถยนต์นั้นสามารถขับไปได้ ช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร รถติดยาว แถมติดตรงทางชัน มีหนูน้อยชาวเขาแต่งตัวประจำเผ่า มารอให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ได้ดูภาพจากหลาย ๆ คนที่เคยไปมา ต้องลองไปสัมผัสด้วยตัวเองดูสักครั้ง เมื่อได้มาเยือนและมาพักที่นี่แล้ว ก็จะได้รับรู้ว่าความรู้สึกดีมากเป็นเช่นไร โดยเฉพาะเส้นทางที่ไป ถนนไม่ต่างจากไปปาย ตรงที่รู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากจริง ๆ ด้านบนของม่อนแจ่มสวยมาก หมอกเต็มไปหมด ยิ่งถ้าเป็นช่วงเช้า แทบจะมองไม่เห็นด้านล่างเลย อากาศเย็นสบาย ดอกไม้สวย ไปแล้วก็จะอยากไปอีกแน่นอนถ้ามีโอกาส