ไร่ภูพญา @ เชียงใหม่

มา ๆ เชียงใหม่ แวะลั้นลาแม่ริม แล้วเที่ยวม่อนแจ่มแบบม่อนม่อนให้ม่วนใจ๋

เมื่อเอ่ยถึงอำเภอแม่ริม เป็นอำเภอเล็ก ๆ ของเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวอันโดดเด่นตั้งอยู่ที่นี่มากมาย เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ครบรสไปด้วยการท่องเที่ยวจริง ๆ นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของการมาเที่ยวเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ แม้ว่าแม่ริมจะเป็นเพียงอำเภอเล็ก ๆ แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะมีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ และน่าสนใจ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเป็นที่พูดถึงของอำเภอแม่ริมนั้นคงหนีไม่พ้นม่อนแจ่มอย่างแน่นอน หากกำลังมาเที่ยวเชียงใหม่ ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ก็ลองแวะเวียนมาเที่ยวแม่ริมกันดู

ม่อนแจ่มเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาถึงเชียงใหม่ ตั้งอยู่บริเวณสันเขาของหมู่บ้านม้งหนองหอย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที ทางขึ้นสะดวกลาดยางตลอดเส้นทาง แต่บางช่วงจะแคบบ้างเวลาขับรถสวนกับคันอื่นต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้เวลาขับขึ้นไปถึงประมาณ 10-15 นาที บนม่อนแจ่มอากาศดี วิวก็โอเคอยู่ เป็นที่น่าเที่ยวแห่งหนึ่ง เดิมพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นป่ารกร้าง ต่อมาชาวบ้านเข้ามาแผ้วถางและปลูกฝิ่น ในที่สุดโครงการหลวงได้เข้ามาขอซื้อพื้นที่เข้าโครงการหลวงหนองหอย โดยได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ สนับสนุน ส่งเสริมสร้างรายได้และอาชีพของชาวบ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้และวิจัยพืชผักเมืองหนาวต่าง ๆ ม่อนแจ่มในวันนี้จึงเป็นมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาว แต่เป็นพื้นที่แห่งองค์ความรู้ทางการเกษตรที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

อากาศที่ม่อนแจ่มเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี มีหมอกในตอนเช้านับว่าเป็นการต้อนรับเช้าวันใหม่ที่สดใส มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น วิวทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย แถมบรรยากาศก็เย็นสบาย ช่วงที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวคือเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ น่าแปลกที่รู้สึกว่าม่อนแจ่มในช่วงหน้าหนาวนั้นดูน่ารักมากเป็นพิเศษ ยิ่งในวันที่ท้องฟ้าเป็นใจ จะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาที่สลับเรียงตัวอย่างสวยงาม หมอกสีขาวโพลนที่บ้างลอยแน่นิ่ง บ้างก็ไหลเอื่อยเมื่อโดนเข้ากับกระแสลม นี่คงจะเป็นความสุนทรียะที่หาไม่ได้จากช่วงฤดูกาลอื่น ในยามที่พระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าและความมืดเข้าปกคลุมรอบ ทันทีที่แหงนหน้ามองฟ้าจะพบกับทะเลดาวที่ต่างแข่งกันส่องแสง จนทำเอาคนดูเลือกไม่ถูกว่าจะหันไปมองดวงไหนก่อนดี และนอกจากนี้ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงที่พักอีกหลากหลายที่ตั้งอยู่ในบริเวณโดยรอบบรรยากาศทั้งหมดเหล่านี้ จะทำให้ตกหลุมรักม่อนแจ่มได้อย่างไม่ยากเย็น

หากชอบเส้นทางที่ผจญภัยนิด ๆ และได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่นี่ก็ตอบโจทย์ได้เหมือนกัน จากการเดินทางมาเพื่อขึ้นมาชื่นชมความงามของม่อนแจ่มในยามพระอาทิตย์จะตกแล้ว จะรู้สึกได้ว่าสุดยอดมากประทับใจสุด ๆ เห็นปั๊บหายเหนื่อย จนลืมเส้นทางยี่สิบกว่ากิโลเมตรที่ขึ้นมาเป็นปลิดทิ้งเลย แต่ตอนลงแนะนำว่าอย่าลงตอนกลางคืน เพราะทางลงนี้ถ้าไม่ใช่เจ้าถิ่นที่ชำนาญอย่างมากอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้าเป็นไปได้ก็ให้พักที่ม่อนแจ่มไปเลยที่พักให้เลือกเยอะมาก